1 ต.ค. 2555

ทำไมถึงไม่แนะนำให้ใช้ Mode Av ในกล้องแคนนอนสำหรับมือใหม่

หลัง ๆ นี่ไม่ค่อยอยากอ่านหนังสือแนะนำพื้นฐานการถ่ายสักเท่าใดนัก ไม่ว่าจะทั้งในไทยและต่างประเทศ เพราะแต่ละเล่มก็เน้นเรื่องการควบคุมกล้องเป็นสเต็ปตามคู่มือในเอกสารที่มากับกล้อง และที่สำคัญแต่ไม่ให้ความสำคัญคือ เรื่องการวัดแสง และโหมดต่าง ๆ กับการวัดแสง

หนังสือหลายเล่มแนะนำมือใหม่ให้ถ่ายด้วย โหมด Av แต่สำหรับผมแล้วไม่แนะนำให้ใช้ครับ...
เพราะหลายครั้งที่ผมเจอคำถามจากพี่น้องมือใหม่หลายคนว่าถ่ายด้วยโหมด Av ด้วยกล้อง Canon ทำไมถึงได้ภาพไม่ค่อยตรง บางครั้งก็ขาวโพลน บางครั้งก็มืด ต้องปรับไปโหมด P ถึงจะได้ภาพ และบางครั้งก็มีปัญหาถ่ายคนแล้วหน้ามืด ก็ต้องมาอธิบายขั้นตอน พื้นฐานกันใหม่







กล้องแคนอนเกือบทุกรุ่น โดยเฉพาะรุ่นเล็ก ๆ จุดวัดแสงถ้าใช้แบบ Spot หรือเฉพาะจุดจะใช้บริเวณตรงกลางวิวไฟน์เดอร์ประมาณ 2-3 % หรือเทียบเคียงง่าย ๆ ก็วงกลามกลาง ๆ นั่นแหละครับ เป็นจุดวัดแสง หากจะวัดแสงตรงไหนก็เอาวงกลมนี้ส่องไปที่วัตถุนั้นและปรับ-ชดเชยแสงตามวัถตุนั้น กล่าวคือ วัตถุสว่างก็ปรับชดเชยแสงไปทางบวก วัตถุมืดกว่าสีเทากลางก็ชดเชยแสงไปทางลบ จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับวัตถุ ตรงนี้จำต้องอาศัยประสบการณ์ในการวัด ถ่าย ปรับกันพอสมควร

แต่การถ่ายรูปให้โดดเด่นสวยงาม การวางแบบต้องวางอยู่ที่จุดตัด 9 ช่องใช่หรือไม่ และจุดตัด 9 ช่องมันก็จะเยื้องไปทางซ้าย ขวา และอยู่บนหรือล่างก็ว่ากันอีกที มันไม่ได้อยู่ตรงกลางนี่ และหากเลือกการวัดแสงเฉพาะจุดแล้ว เราเอาจุดโฟกัสไปวางตรงจุดตัด 9 ช่อง แต่จุดวัดแสงมันอยู่ตรงกลางเมื่อปรับไปเป็น Av มันก็วัดแสงตรงกลางใหม่เมื่อเรากดปุ่ม Shutter ลงครึ่งหนึ่ง ทีนี้หากตรงกลางวงกลมนั้นไปเจอสีดำ ก็ทำให้กล้องปรับสปีดชัตเตอร์ลงต่ำไปจนจะพอดี ถ้าจุดวงกลางหรือกลางภาพเป็นสีขาว มันจะสั่งให้กล้องลดการรับแสงลงภาพจะมืด

เมื่อถ่ายแล้วก็ไม่ได้ตามต้องการ วิธีแก้ไขก็คือ เอาวงกลมตรงกลางไปส่องตรงวัตถุ แล้วถ้าจะชดเชยแสงก็กดปุ่ม +/- เอาเอง เมื่อเรียบร้อยแล้วกดปุ่ม * เพื่อล็อกค่าแสง จากนั้นก็จัดองค์ประกอบอีกที แล้วก็ แชะ...

ถึงตรงนี้คนที่รับคำอธิบายบอกว่า โห ทำไมมันยุ่งยากจัง แล้วจะทำยังไงดีล่ะ?

กำหนดเอง หรือ Manual Mode คือคำตอบสุดท้าย....

โอ้ววว! ไม่ไหวมั๊ง กว่าจะปรับได้พอดี แล้วยังต้องพะวงกับการโฟกัสให้ชัดอีก สาว ๆ คงยิ้มเหงือกแห้งพอดีสิครับ...

โธ่! ใครบอกให้ทำอย่างนั้นล่ะ ให้สาว ๆ ยืนบึ้ง ๆ ไปก่อนปรับได้ ล็อกโฟกัสได้ก็ค่อยยิ้ม สัก 10 นาทีก็ไม่เป็นไรมั๊ง เย้ยยย ไม่ใช่ละครับ คำตอบคือ การฝึกฝน การประเมินแสงล่วงหน้า การคิดวิเคราะห์สภาพแสง

ปกติแล้วผู้เขียนจะแนะนำให้มือใหม่หัดปรับ ISO ตามสภาพแสงล่วงหน้าเช่น กำลังจะเดินออกไปถ่ายด้านนอกอาคารมีแสงแดด ก็ปรับ ISO 100 รอขณะเดินไป แล้วก็กำหนด f ไว้ก่อนว่าจะใช้สักเท่าใด แล้วที่เหลือก็วัดแสงเพื่อปรับค่า s เห็นไหมว่าง่ายนิดเดียว

อ้าว แล้วต้องปรับกันมือหงิกเลยนะสิ

นั่นยังไม่จบๆ... โธ่ ก็ปรับครั้งเดียวใช้มันหลาย ๆ ช็อตสิ และคอยเช็คอยู่บ่อย ๆ ว่าสภาพแสงเปลี่ยนไปหรือยัง ค่อยปรับกัันใหม่ เวลาจะถ่ายในร่มไม้ชายคาก็ iso200-400 และเข้าในอาคารก็ iso800-1600-3200 แล้วแต่สถานการณ์ ฝึกแบบนี้ไปก่อนจนชินแล้วเดี๋ยวก็ปรับเปลี่ยนไปมาตามใจชอบ

เมื่ออธิบายไปแล้วกลับได้รับคำตอบมาว่าอย่างนี้กล้องนิคอนก็ดีกว่าแคนอนนะสิ... อ้าว เป็นงั้นไป ถ้าจะว่ากันเรื่องการโฟกัสเฉพาะจุดและการวัดแสงเฉพาะจุด ก็ยกให้เขาครับ ทำไมแคนอนไม่ทำแบบนี้บ้างในกล้องทุกรุ่นก็ไม่รู้ (เฮ้อ คิดถึงตรงนี้ทีไรก็อยากเปลี่ยนค่ายทุกที)

แต่ช้าก่อนในดีมีเสีย ในเสียมีดี หากไม่คุ้นเคยแล้วถ้าใช้การวัดแสงเฉพาะจุด และย้ายจุดโฟกัสไปด้านข้างที่ไม่ใช่ตรงกลางบางครั้งก็ทำเอางงไปเหมือนกันว่า สรุปแล้วจุดวัดแสงมันอยู่ตรงไหนหว่า
ประเด็นไม่ได้อยู่ว่าค่ายไหนดีกว่า แต่ประเด็นอยู่ที่เราควบคุมกล้องของเราให้อยู่หมัดได้อย่างไรต่างหากเล่า...
- Posted using BlogPress from my iPad

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น