2 ก.พ. 2555

มือโปรเป็นอย่างไร

บ่อยครั้งที่เข้าไปตามเว็บบอร์ดจะเห็นบางคนอ้างถึงโปร พูดถึงโปร ๆ ๆ ๆ จนอยากรู้ว่าโปรที่แท้จริงคืออะไร เป็นอย่างไร แล้วมีนิยามเกี่ยวกับโปรอย่างไร หากไปหาอ่านดูที่เว็บต่างประเทศหลาย ๆ เว็บจะเข้าใจและยืนยันว่าผู้เขียนเข้าใจถูกเกี่ยวกับคำนิยามของคำว่า Professional Photographer

แต่สำหรับบ้านเรายังแยกแยะกันไม่ค่อยเป็นทำให้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างจริงจังบ้าง อย่างเสียดสีบ้างก็มี

จนมีคำพูดบางคนพูดว่า เป็นโปรกล้องหรือโปรภาพ เพราะบางคนก็เน้นเรื่องกล้อง เห็นกล้องดี ๆ เลนส์ดี ๆ ก็ตีว่าเป็นมือโปร(กล้อง) หรือสามารถเทิร์นโปรได้ แต่บางคนก็มองที่ภาพการตกแต่งภาพว่ากล้องอะไรก็ได้หากถ่ายแล้วภาพออกมาดีด้วยฝีมือและสามารถตกแต่งภาพได้สวยงาม ถูกใจคนชมก็ถือว่าเป็นโปร(ภาพ)

สำหรับผู้เขียนแล้วเห็นว่ามุมมองทั้งสองอย่างคือโปรกล้องและโปรภาพนั้นก็ยังไม่ถูกต้องมากนักสำหรับคำว่ามืออาชีพ (Professional)

เพราะมีคำว่าอาชีพเข้ามาเกี่ยวข้อง นั่นคือรายได้



ที่ต่างประเทศหลาย ๆ แห่งเขานิยามไว้เลยว่า Professional คือ
--1--
A Full-Time Career Professional Photographer is a person who has been a full-time photographer for his entire career.
--2--
A full-time pro works the same as the Full-Time Career Professional Photographer, but failed at some other career and fell back on his hobby to try to make money. 
--3--
A professional photographer is a photographer who earns 100% of his income from photography.
 --4--
People who earn less than 50% of their income from photography are amateurs.
จากแนวคิดทั้งสี่อย่างที่กล่าวอ้างจะเห็นว่า มืออาชีพ คือ บุคคลที่มีรายได้จากการถ่ายรูป 100% และมีอาชีพที่ต้องถ่ายรูปเป็นหลัก มีเวลาถ่ายรูปเป็นอาจิณ บุคคลเหล่านี้คือ มืออาชีพ หรือ Professional

สำหรับมือสมัครเล่นนั้นเป็นบุคคลที่มีรายได้จากการถ่ายภาพต่ำกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะถ่ายรูปทั้งวันทั้งคืน รูปจะสวยแค่ไหน หากรายได้ทั้งหมดไม่ได้มาจากการถ่ายภาพก็ยังไม่ใช่มืออาชีพ หากมีรายได้บ้างก็ยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่เท่านั้น

แล้วมืออาชีพใช้กล้องอย่างไร?

คนที่เป็นมืออาชีพนั้นไม่ได้เน้นกล้องเพื่อการแสดงออกให้ผู้อื่นรู้ว่ามีฐานะหรือเป็นมืออาชีพ หากแต่มือโปรเหล่านั้นจะรู้ว่าการถ่ายรูปแต่ละครั้งจะเลือกอุปกรณ์อะไรเพื่อให้คุ้มค่ากับรายได้ที่ได้มา นั่นคือมองที่การลงทุน และความคุ้มค่าเป็นหลัก ส่วนภาพที่ได้นั้นหากไม่สวยก็ไม่มีใครเขาจ้าง ดังนั้นภาพที่ได้จึงเป็นปัจจัยรอง (จริง ๆ แล้วมันก็ต้องดีระดับที่บุคคลผู้ว่าจ้างยอมรับนั่นแหละครับ)

และที่เราเห็นว่ามือโปรทั้งหลายที่ถ่ายรูปเป็นอาชีพแล้วเขาจะใช้กล้องเทพ เลนส์เทพ ตามที่เราเรียกกันนั้นก็เพื่อให้เขามีความรวดเร็วในการสร้างงาน สร้างรายได้ของเขา...

ดังนั้นควรแยกให้ออกว่า การถ่ายภาพแบบมืออาชีพเป็นอย่างไร ถ่ายภาพแบบศิลปะเป็นอย่างไร และทั้งสองอย่างนี้ต่างกันที่มุมมอง นักถ่ายภาพมืออาชีพเน้นความคุ้มในการลงทุน นักถ่ายภาพที่ใช้ศิลปะเป็นที่ตั้งเน้นที่ภาพเป็นหลัก

สำหรับผู้เขียนแล้ว เห็นว่าหากใครสักคนมีหน้าที่รับจ้างถ่ายภาพเป็นอาชีพประจำนี่แหละครับคือมืออาชีพ ถึงแม้ว่าภาพของเขาจะสวยสู้นักถ่ายภาพหลาย ๆ คนก็ตาม เพราะเขามีรายได้หลักมาจากการถ่ายรูปนี่เอง... หรือใครจะเห็นอย่างอื่น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น