29 มี.ค. 2555

ย้อมสีเสื้อ...

ช่วงนี้ไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อกเลยเพราะมัวแต่ฝึกถ่าย Porttrait และอยู่ในกลุ่มถ่ายรูป... แต่ก็ได้ความรู้มาเยอะครับ ได้ฝึกได้คุยกันกับหลาย ๆ คน ก็ฝากไว้สำหรับมือใหม่ว่าอยากถ่ายรูปเก่งหรือพัฒนาฝีมือต้องรวมกลุ่มกันและออกทริปบ่อย ๆ

รอบนี้ก็ได้แนวคิดวิธีการฝึกย้อมสีเสื้อโดยใช้โปรแกรม GIMP ซึ่งยังเน้นหนักที่โปรแกรมนี้ก่อน เพราะยังไม่อยากใช้ Photoshop แบบผิดกฎหมาย ก็พยายามเทียบเคียงและปรับใช้ ได้บ้างไม่ได้บ้าง ยากหน่อยก็ไม่เป็นไร

การย้อมสีเสื้อหรืออื่น ๆ ก็ทำได้แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่ดำสนิทซึ่งจะไม่สามารถย้อมได้ง่าย (แต่อาจจะทำได้ยาก)

เริ่มจากเปิดภาพที่เราต้องการด้วยโปรแกรม GIMP และสร้างเลเยอร์สำเนาอีก 1 รายการเหมือนในรูป



จากนั้นก็ไปที่เลเยอร์ที่คัดลอกไว้ (บนสุด) แล้วเข้าเมนู Color > Human-Satturation จะได้เครื่องมือสำหรับปรับตามรูปด้านล่าง และปรับ Human หรือโทนสีให้ได้ตามที่ต้องการ และปรับความอิ่มของสี (Satturation) ให้ตามต้องการ เพราะบางครั้งมันสดไปก็ไม่ค่อยสวยงามก็ปรับลดลงนิดหนึ่ง


เมื่อปรับเสร็จแล้ว (คลิกปุ่ม OK) และกลับไปที่หน้าจอจะเห็นว่าเลเยอร์บนเป็นสีที่ต้องการ (ตัวอย่างเป็นสีม่วง) เลเยอร์ล่างเป็นสีดั้งเดิม แต่ภาพที่เห็นบนหน้าจอจะเป็นสีใหม่ ซึ่งส่วนอื่นที่ไม่ต้องการเปลี่ยนมันผิดพี้ยนไปด้วย 

ขั้นตอนต่อไปให้เข้าไปที่เมนู Layer > Marsk > Add Layer Marsk เมื่อคลิกเมนูแล้ว ให้เลือก Back (full transparency) เพื่อสร้างเลเยอร์มาสก์สีดำขึ้น (รายละเอียดจะเอามาอธิบายภายหลัง)



เมื่อได้เลเยอร์มาสก์แล้วสีที่เราปรับไว้จะหายไปและกลับมาเป็นเหมือนเดิม สีเดิม เพราะตอนนี้เลเยอร์ใหม่ที่เราสร้างจะถูกซ่อนไว้ (Transparency) เราจะต้องใช้พู่กัน และเลือกสีเป็นสีขาวระบายส่วนที่เราต้องการให้ปรากฎ และถ้าระบายเกินก็ใช้สีดำระบายทับมันจะหายไป ซึ่งวิธีนี้ง่ายกว่าวิธีอื่นครับ


ระบายไปแล้วบริเวณขอบก็ลบขนาดแปรงลงครับ วิธีนี้ใช้เวลาเพียงไม่เกินสามนาทีก็ได้สีเสื้อใหม่แล้วและเนียนกว่าวิธีกาไดคัทเพราะถ้าตัดไม่เนียนก็จะเห็นขอบ และภาพก่อนและหลังก็แสดงไว้ด้านล่างนี้แล้วนะครับ...

ก่อนการเปลี่ยนสีเสื้อ

หลังเปลี่ยนสีเสื้อ

2 ความคิดเห็น:

  1. บทความดีมาก ๆ ครับ แถมช่วยผลักดันให้ของฟรีดี ๆ ได้มีคนใช้เพิ่มขึ้น สู้กับของอีกค่าย เพราะการแข่งขันทำให้เกิดการพัฒนา อย่าให้ใครมาผูกขาดอะไรที่ผูกขาดคุณภาพจะย่ำแย่

    ตอบลบ