6 มี.ค. 2555

ลองสร้างภาพสีจากภาพขาวดำ

ภาพนี้ผู้เขียนเห็นตั้งแต่ศึกษาเรื่องสี RGB แรก ๆ นานหลายเดือนก่อนแล้ว แต่ไม่มีเวลาอธิบายเลยค้างไว้นาน ตอนนี้กลับมาอธิบายวิธีการและหลักการก่อนแล้วกันนะครับ

ก่อนอื่นให้ไปดาวน์โหลดภาพจาก วิกิพิเดีย ได้ที่ http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/e/e3/Rgb-compose-Alim_Khan.jpg และขอบคุณน้าไปรท์ที่เป็นคนชี้แนะเรื่องเรียงสีและวิธีรวมเลเยอร์อีกครั้งหนึ่งนะครับ





จากนั้นให้ครอปเอาเฉพาะรูปขาวดำด้านขวาของภาพจะได้ขนาด 1128x1014 โดยประมาณ แล้วตั้งชื่อเลเยอร์ไว้ก่อนเรียงจากบนลงล่างนะครับ B G R

เมื่อได้ทั้ง 3 Layer แล้วก็สร้างเลเยอร์ใหม่อยู่ข้างบนเลเยอร์แล้วเทสีตามเลเยอร์ด้านล่าง คือ
  • สีน้ำเงิน (B - 0, 0, 255)
  • สีเขียว (G - 0, 255, 0)
  • สีแดง (R - 255, 0, 0)
จะสลับชั้นเลเยอร์ระหว่างแดงกับน้ำเงินได้จะให้ชั้นอยู่บนสุดและล่างสุดได้ทั้งนั้น แต่อย่าเทสีผิดไม่งั้นสีเพี้ยนครับ ตามตัวอย่างเอาสีแดงขึ้นก่อน


เลเยอร์สีแดง เขียว น้ำเงิน ให้กำหนด Mode เป็น Multiply ก่อนแล้วก็เลือก Merge Down เลเยอร์สี แดงกับเลเยอร์ R, เลเยอร์สีเขียวกับเลเยอร์ G และ เลเยอร์สีน้ำเงินกับ B ก็จะได้ภาพ RGB เหมือนในรูป


จากนั้นก็เลือก Mode เลเยอร์สองสีข้างบนเป็น Lighten Only ทั้งสีแดงและเขียว ภาพจะกลายเป็นภาพสีถูกต้อง แต่เลเยอร์ยังเหลื่อม ๆ กันอยู่ก็ค่อย ๆ ขยับ ๆ แต่ละเยอร์ให้ตรงแค่นี้ก็ได้ภาพสีแล้วนะครับ จากนั้นก็แล้วแต่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป



และเมื่อขยับให้เข้าที่แล้วก็รวมทั้งสามเลเยอร์และครอปให้เรียบร้อยก็จะได้ภาพสีใหม่เหมือนในรูป


และภาพด้านล่างนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สลับเอาเลเยอร์สีน้ำเงินขึ้นก่อนก็ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน เพียงแต่เรียงลำดับสีให้ถูกต้องแต่แรกก็ไม่มีปัญหาอันใด จริง ๆ ภาพนี้แรก ๆ ผู้เขียนพยายามทำอยู่นาน แต่ได้สีเพี้ยน ๆ พอดีได้น้าไปรท์ ได้แนะนำวิธีการเพิ่มเติมก็ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งนะครับ ที่ไม่หวงความรู้ครับ


หลักการภาพขาวดำมาเป็นสีนี้ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ ภาพขาวดำทั่วไปจะกลายเป็นสีได้ทันที แต่กรรมวิธีที่เริ่มต้นคือ ขณะถ่ายภาพขาวดำครั้งแรกผู้ถ่ายได้ใช้ฟิลเตอร์สีกรองไว้ก่อนคือ ภาพแรกด้วยสีแดง ภาพที่สองด้วยสีเขียว และภาพที่สามติดฟิลเตอร์สีน้ำเงิน หลังจากนั้นก็ล้างอัดภาพตามปกติ และเวลาที่แสดงผลก็นำเอาฟิลเตอร์สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงินมาซ้อนภาพให้ถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนก็ยุ่งยากมาก แต่ปัจจุบันแค่ใช้โปรแกรมแต่งภาพอย่าง Photoshop หรือ GIMP ก็สามารถเลี่ยนแบบวิธีการผสมสีกลางอากาศของสี RGB ได้แล้ว ค่อย ๆ ทำความเข้าใจแล้วลองทำตามดูจะเข้าใจมากขึ้นครับ

นี่แหละครับการถ่ายภาพเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ คนที่ไม่ปิดกั้นการเรียนรู้ย่อมได้ความรู้ใหม่ ๆ แน่นอนครับ... สวัสดีครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น