29 ธ.ค. 2554

การถ่ายภาพเบื้องต้น: การทำงานของกล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปจะมีหลักการทำงานคล้าย ๆ กัน โดยจะรับแสงผ่านเลนส์ไปยังเซ็นเซอร์เพื่อบันทึกค่าแสงและแปลงมาเป็นภาพภายหลัง หากแสงจากธรรมชาติน้อยเกินไป ก็มีการชดเชยแสงหรือไม่ก็ใช้แสงประดิษฐ์เพื่อช่วย เช่น แฟลช เป็นต้น

ภายในกล้องก็จะมีอุปกรณ์ในการตรวจสอบวัดแสงกำหนดค่าต่าง ๆ มากม่าย รูปที่ลงนี้เป็นภาพโครงสร้างโดยรวม จะหาคำอธิบายภายหลังลองทำความเข้าใจไปก่อนนะครับ


โครงสร้างกล้องถ่ายรูป Canon




สำหรับหลักการที่ควรทราบคือ ขณะที่ถ่ายรูปกล้องทำงานอย่างไร ผู้เขียนได้ทำภาพซ้อนสองภาพให้ดูจะได้เข้าหลักการ วิธีการ

ขณะที่วัดแสงจัดองค์ประกอบนั้นผู้ใช้สามารถมองผ่านช่องวิวไฟเดอร์เพื่อดูองค์ประกอบของภาพและการโฟกัส (Focusing) การวัดแสง (Light metering) ขณะนั้นกล้อง Digital SLRs รุ่นใหม่จะเปิดหน้าเลนส์ (Aperture) ให้กว้างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะนั้นแสงจะวิ่งสะท้อนกระจกไปยังปริซึมผ่านไปช่องมองภาพ เพื่อให้ผู้ถ่ายมองเห็นภาพและปรับแต่งได้ จากนั้นเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์แล้ว กระจกสะท้อนแสงจะกระดกขึ้น เพื่อเปิดให้แสงผ่านไปหาเซ็นเซอร์ ก่อนถึงเซ็นเซอร์จะมีม่านชัตเตอร์กั้นเพื่อคอยกำหนดเวลา (Shutter Speed) สำหรับเปิดให้แสงตกกระทบเซ็นเซอร์ เมื่อครบตามเวลาที่กำหนดม่านชัตเตอร์จะปิดลง ระบบกล้องจะบันทึกภาพลงเมมโมรี

รูปแสดงการทำงานของกล้องเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์


ท้ายนี้ก็นำภาพเซ็นเซอร์มาฝาก รูปแรกเป็นเซ็นเซอร์ Full Frame รุ่นใหญ่ของ Canon เป็นตัวรับแสงขนาดเท่ากับฟิล์ม 35mm คือ 36x24 mm รูปที่สองเป็นเซ็นเซอร์ตัวคูณ 1.3 (APS-H) เท่าใช้ใน 1D Mark II, III และ IV ส่วนสุดท้ายเป็นเซ็นเซอร์ตัวคูณ 1.6 เท่า (APS-C) ใช้ในกล้องระด้บ Entry level และ Semi-Pro Level



รูปสุดท้ายเป็นการเปรียบเทียบขนาดของภาพที่ได้จากเซ็นเซอร์ขนาดต่าง ๆ เมื่อเทียบช่วงเลนส์เดียวกัน และหวังว่าข้อเขียนนี้จะทำให้มือใหม่รู้จักรูปแบบการทำงานของกล้อง Digital SLRs บ้างไม่มากก็น้อยครับ... สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น